วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บ้านใหม่ : 12 ข้อรู้ไว้ “ต่างว่าไฟไหม้บ้าน”

12 ข้อที่ควรรู้ไว้ สมมติว่าเกิดไฟไหม้บ้าน


12

แอดมินได้เข้าใจถึงอารมณ์ของการอบรมหนีไฟของบริษัทต่างๆมา แล้วที่จะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากพนักงานในบริษัทมากนักด้วย นั่นเป็นเพราะว่าว่าส่วนหนึ่งคิดว่าไม่ตะโกรงเสียเวลาด้วย  กับอีกส่วนหนึ่งคิดว่าเรื่อง   ไฟไหม้   ไกลตัวบ้านใหม่ แต่ว่าแท้ที่แท้แล้วไฟไหม้ใกล้ตัวกว่าที่คิดนะค่ะ
Sanook! Home ได้รวบรวมข้อมูลมาพร้อมทั้งจะให้ความรู้เรื่องไฟไหม้จากคุณนู๋ปลาไหลมาค่ะ ได้มาจากเว็บไซต์ พันทิปดอทคอมมาฝากทุกคนค่ะ ซึ่งว่าแล้วตามคุณนู๋ปลาไหลกันไปเลยนะค่ะ
มาสวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกคน แล้วในวันนี้เราโชคดีมีโอกาสได้อบรมเรื่องอัคคีภัยของบริษัท ซึ่งเราก็ได้คิดว่าในภาคปฏิบัติอพยพหนีไฟ เนื่องด้วยบริษัทใหญ่ๆ ก็มักจะมีการจัดอบรมพร้อมทั้งซ้อมกันเป็นปกติ แต่ว่าในภาคทฤษฏีคนมักไม่ได้อบรมกันครบตามที่กฏหมายกำหนดแน่นอน ซึ่งเกี่ยวกับบริษัทเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วค่ะ แล้วคนก็ไปฟังกันน้อยมาก แถมคนที่ไปฟังก็ยังแว่บไปแว่บมากลับไปนั่งทำงานด้วย เลยทำให้ฟังกันบ้างแล้วก็ไม่ฟังกันบ้าง

ซึ่งขอกระซิบว่าคนอายุเยอะๆ นี่แหละ ที่ไม่ชอบร่วมกิจกรรมมักส่งเด็กๆ หรือไม่ว่าน้องเล็กไปแทน แล้วดังนั้นถ้าน้องๆ คนไหนมีคุณพ่อคุณแม่ได้ไปอ่านให้คุณพ่อคุณแม่ฟังนะค่ะ เพราะว่าแม้เกิดขึ้นแน่แท้ๆ ท่านจักได้พอนึกขึ้นได้ว่าลูกเคยพูดไว้ ถึงตัวท่านไม่ได้เข้าอบรมกับทางบริษัทก็ตามที

ซึ่งดังนั้นแล้วเราก็จึงหมายมาแชร์ให้ได้เกร็ดความรู้ที่ได้มาจากพี่ๆ จากพนักงานดับเพลิงใน โครงการบ้านใหม่ ส่วนใครที่รู้อยู่แล้วถือว่ามาทวนกันด้วยนะคะ ในกระทู้นี้เราคงไม่ได้อธิบายเรื่องการเกิดความร้อนครับ ควันไฟ แบบที่เราไปฟัง ก็เพราะว่าว่าเราจำไม่ค่อยได้ พร้อมด้วยอธิบายไม่ค่อยถูกด้วย
แต่ว่าจะให้แชร์เรื่องควรรู้ที่อยู่ใกล้ๆตัวด้วยค่ะ 
1.การเกิดไฟไหม้มีทั้งหมด 4 กระบวนการ ความร้อน คายไอ เปลี่ยนสี พร้อมด้วยเกิดลุกไหม้
ในความร้อน ของวัตถุนั้นก็จักต้องโดนความร้อนไม่ก็ได้รับความร้อนนั้นเองนะค่ะ
คายไอ และครั้งได้รับความร้อนจนถึงขั้นอิ่มตัว วัตถุนั้นก็จะเกิดการคายไอระเหยออกมา หรือว่าเพื่อวัตถุที่คายไอตลอดเวลาเช่นน้ำมันเบนซิล แล้วพอนึกภาพบิดเบี้ยวครั้นเมื่อเรามองน้ำมันได้มั้ยเลยคะ แบบนั้นเลย
เปลี่ยนสี ให้เปลี่ยนวัตถุจากสีหนึ่งไปอีกสีหนึ่ง ตัวอย่างเช่น จากขาว ไป หละบือง ไป น้ำตาล ไป ดำ
ลุกไหม้ด้วย  ซึ่งเกี่ยวกับอันนี้ทุกคนคงรู้จักกันดีค่ะ 
2.ถ้าสมมติว่ารู้ว่าเกิดไฟไหม้ ควรจักตัดไฟเป็นอันดับแรก แล้วหลายคนอาจจะไม่ทันฉุกคิดค่ะ ซึ่งเวลาเราแตกตื่น เราจักพยายามรักษาทรัพย์สินด้วยการสาดน้ำ ไม่ใช่หรือจักหาอะไรมาดับไฟ ซึ่งเราก็รู้กันดีว่าน้ำพร้อมด้วยไฟฟ้าเป็นของที่ไม่ควรอยู่คู่กัน ยิ่งสาดน้ำใส่ไฟฟ้าด้วย ยิ่งจักเพิ่มความเสียหาย
3.จงอย่าชะล่าใจไปว่าถ้าไม่มีไฟจักไม่มีความร้อน!! ให้สมมติว่าข้างห้อง หรือว่าชั้นบน หรือว่าว่าชั้นล่างกำลังลุกไหม้ ไฟยังไม่มาค่ะ แต่ความร้อนมาแล้วแน่นอนค่ะ สิ่งที่ช่วยชีวิตคุณได้ก็คือ กระดาษ อันนี้แบบใกล้ตัวในสำนักงานนะคะครันๆ คงมีแบบอื่นแต่ว่า
ทำไมกระดาษถึงช่วยชีวิตได้ล่ะ ในเหตุผลคือกระดาษจะทำปฏิกริยา คายไอ แล้วคุณจะเห็นไอระเหยจากกระดาษ อนุมานอุณหภูมิได้ทันทีว่า 250-300 องศาเซลเซียล ซึ่งถึงคุณไม่ตายเพราะว่าไฟ แต่คุณจักสลบด้วยความร้อน ด้วยกันผิวหนังจะโดนความร้อนเบิร์นเหมือนไก่ย่างด้วย
4.แล้วถ้าแม้เราจำเป็นต้องหนีหรือไม่เปลี่ยนในจุดเพลิงไหม้ เราควรทำยังไง!! วิธีการคือคว้าทุกสิ่งอย่างที่มี ในผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง คลุมตัวเอง ให้ห่อตัวให้เป็นบ๊ะจ่างแต่อย่ารุ่มร่าม เพราะว่าว่าถ้าสะดุดล้มอันตรายมาก แล้ววิ่งให้เร็วสุดชีวิตไปที่ทางออกด้วย พร้อมทั้งที่สำคัญจงเเล่าลือกทางที่สั้นที่สุดแต่ปลอดภัยที่สุดด้วย ในวิธีนี้ถ้าหากอยู่ในอุณหภูมิ 300 องศา ระยะทางไม่ไกลมากสัก 6-7 เมตร ครับ
5.ซึ่งไฟจักไหม้ในห้องทั้งห้องเพราะว่าคะเน 5 นาที แล้วอุณหภูมิอยู่ที่ 800 องศา เพราะว่าห้องสำนักงาน ถ้าสมมุติมีเชื้อเพลิงน้ำมัน แก๊ส อุณหภูมิก็อาจจักอยู่ที่พันองศาในสองนาทีที่ริเริ่มไหม้ แล้วควันจะทำให้หายใจไม่ออก พร้อมกับให้กดตัวต่ำลงขณะเริ่มต้นเข้านาทีที่สองด้วย จงหนีให้ไว แต่อย่าอาลัยอาวรณ์เก็บข้าวของห่วงนู่นห่วงนี่ ท่องไว้ด้วยค่ะ เพราะไม่ตายก็หาใหม่ได้ แต่ว่าชีวิตคุณมีแค่ครั้งเดียว ตายแล้วก็ตายเลยค่ะ

6.ถ้าแม้เกิดเพลิงไหม้ในห้องใดห้องหนึ่ง จงปิดหน้าต่าง และให้ปิดประตูขังไฟ ความเสียหายจะเกิดขึ้นในจุดที่เล็กลง ด้วยกันก็ง่ายต่อการดับไฟของเจ้าหน้าที่พนักงานด้วยค่ะ ในนอกจากนี้คุณไม่ต้องสิ้นเปลือเลื่องงจากค่าเสียหายกับโถงทางเดินพร้อมกับห้องอื่นๆ ให้จำไว้ไฟไหม้ตราบไหร่ปิดประตู แล้วมีเวลาให้วิ่งไปปิดหน้าต่างให้อย่างยิ่งที่สุดแล้วหนี!!! ไม่ก็ต้องล๊อคนะคะเดี๋ยวพนักงานเข้าไปดับเพลิงทางประตูไม่ได้ พร้อมทั้งถ้าแม้ไม่ได้เปิดหน้าต่างระบายอากาศ กรุณาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ก็เพราะว่าเขาจักได้ระวังตัวตอนเปิดประตูไปดับไฟ ท่องไว้ ว่าพนักงานดับเพลิงก็คน มีลูกเมียคอยอยู่เหมือนคุณ
7.ซึ่งหลังมือนั้นคือทางรอด เรื่องง่ายๆ ที่หลายๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่ก็ถือว่าทวนกัน ต่างว่ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน หลังมือเท่านั้นที่ไว้คลำ แล้วจงอย่าใช้ฝ่ามือเพราะเคยชินล่ะ 
8.แล้วครั้นเมื่อคุณหนีไฟจนเจอบันไดหนีไฟแล้ว ก็จงปิดประตูพอหนีออกมาแล้ว!! แต่ว่าอย่าทะลึ่งล็อคนะ อย่าเป็นคนดีผิดเวลาแล้วแบบกลัวว่าคนจะตามมาทีหลังจักไม่รู้ว่าประตูหนีไฟอยู่ตรงนี้นะเป็นอันขาดนะค่ะ
ในข้อควรรู้คือจนถึงบันไดหนีไฟเปิดอ้า ควันพร้อมกับไฟก็เหมือนน้ำ จนถึงใดคุณเผื่อแผ่ ควันด้วยกันไฟก็จักเผื่อแผ่ แล้วจะไหลไปเหมือนธารน้ำลุกไหม้ทางหนีไฟ ให้คุณลองนึกภาพนะคะไฟไหม้ตึก 10 ชั้น ซึ่งต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น5 คุณซึ่งอยู่ชั้น7 ก็ต้องหนีไฟลงมาชั้นลง บังเอิญค่ะ แล้วมีพ่อพระใจดีกลัวเพื่อนหนีไฟที่ชั้น 5 จะให้มองไม่เห็นทางออกเพราะว่าว่าควันอันหนาทึบ แน่นอนค่ะ ซึ่งคุณที่อยู่ชั้น 7 เปิดประตูหนีไฟไปเจอประตูไฟนรกด้วย ควันเขม่าลอยฟุ้ง และแออัดในช่องหนีไฟของตึก
ซึ่งถ้าคุณคิดว่าทางหนีไฟที่มีควันอบอวลนั้นยังใช้งานให้คุณขึ้นไปข้างบนดาดฟ้าได้มั้ยค่ะ ถ้าสมมติว่าเกิดโชคดีอาจจักทัน แต่ถ้าไม่ล่ะ? คุณก็จะขาดอากาศเพราะคุณเผาผลาญออกซิเจน พร้อมกับให้ควันไฟยังดึงออกซิเจนไปจากคุณ ต่อให้คุณไม่โดนไฟคลอกตายก็ขาดอากาศตายอยู่ดีค่ะ อีกข้อควรรู้อีกอย่างในข้อแปดคือประตูหนีไฟที่เราจะเห็นกันเป็นเหล็กหนาๆนั้น สมรรถทนความร้อนได้สองชั่วโมง ถ้าต่างว่าคุณรู้จักใช้มันอย่างถูกต้อง ทุกคนที่ได้ใช้ทางหนีไฟมีโอกาสรอดแน่นอน
9. เพราะด้วยห้องน้ำคือกับดัก ก็เพราะว่ามันคือมัจุราชที่แสนดี มันจักทำให้เรารู้สึกดีรู้สึกปลอดภัย แต่ก่อนจะทำให้เราหมดทางรอดและตายอย่างทรมาน ทำไมน่ะรึ ก็เพราะว่าการที่คุณหนีเข้าห้องน้ำแปลว่าด้านนอกกำลังลุกไหม้อย่างน่ากลัว ด้วยกันทำให้พนักงานดับเพลิงไม่อาจกำกับเพลิงแล้วฝ่าไปช่วยคุณได้ กับหรือยังติดปัญหาอะไรบางอย่างทำให้ยังมาไม่ถึงคุณ เรามักคิดว่า จะเข้าห้องน้ำเพราะว่าอย่างน้อยก็มีน้ำล่ะว่ะ แต่ในความเป็นแน่แท้ครั้นคุณกำลังรอ ไฟก็กำลังไหม้วงกบพร้อมกับประตูด้วย
แล้วถ้าต่างว่าประตูทำมาจากไม้เท่าที่ถึงจุดหนึ่งแล้วไม้ก็จักยืดหดโก่งตัวผิดรูป พร้อมทั้งก็ขังคุณไว้ในห้อง ควันไฟที่สะสมไอร้อน จะพวยพุ่งเข้ามาตามรอยแตกของไม้ด้วย เพราะตอนนั้นคุณจักทุบจะพังประตูก็ทำไม่ได้ ก็จะเอาน้ำดับควันก็ทำไม่ได้ แล้วต่างว่าประตูกับวงกบเป็นพลาสติกพีวีซีล่ะก็ แล้วอย่างที่เรารู้กันคือ พลาสติกโดนความร้อนแล้วจักละลาย ได้คาดว่าชะตากรรมไม่ต่างกันเลย
10.แล้วอย่าเป็นคนช่างเสียดาย คุณมักจะเห็นคนแก่ๆ ที่ชอบเก็บสมบัติ ซ่อมแล้วซ่อมอีก ไม่ก็ว่ามันจะพังไม่พังแหล่ก็ยังคงใช้ก็เพราะว่าความเสียดายเงิน แล้วใช่ไหมงกเงินซื้อของถูกๆ พี่ๆ พนักงานทูลว่าพักหลังๆนี้ ที่เศรษฐกิจไม่ดี เหตุไฟฟ้าสำคัญเกิดจากเครื่องไฟฟ้าอื้อซ่ามากด้วย เพราะว่าของไม่ได้มาตราฐานหรือว่ามาตราฐานต่ำ ดังนั้นลงทุนกันสักนิดเพื่อชีวิตที่ปลอดภัยค่ะ
11.การใช้น้ำ ดับ น้ำมัน ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ ไฟฟ้า ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ แก๊ส ไป OK
ใช้น้ำ ดับ เชือก กระดาษ หญ้า ผ้า ไป OK
12.ในเหตุการณ์นี้เกิดไม่บ่อย แต่ว่าสมมตเกิดเท่าที่ไหร่ก็ภาวนาหาพ่อแก้วแม่แก้วเลยว่าซวยแน่แท้ๆเลย เพราะว่านั่นคือรถแก๊สคว่ำ!! หลายคนอาจจะเกิดทันเหตุการณ์เลย ทำไมรถแก๊สระเบิดที่แยกเพชรบุรี แต่เราเกิดไม่ทันนะคะ ร้อนตัว ไว้ก่อน  แล้วใครเกิดไม่ทันหาข่าวอ่านได้ค่ะ มีรำลึกกันทุกปี เล่าวนกันซ้ำๆด้วย
ด้วยว่าข้อนี้จักมาอื้นว่าแก๊สรั่วควรทำยังไง ข้อสำคัญคือ 4ห้าม เลย ก็คือ ห้ามถอด ห้ามเสียบ ห้ามเปิด ด้วยกันก็ห้ามปิด ทุกครั้งที่เราใช้ไฟฟ้าการเสียบปลั๊กด้วย ถอดปลั๊ก พร้อมทั้งเหรอแม้ว่าปลั๊กเสียบอยู่จะกดปิด หรือไม่ก็จักกดเปิด จักมีประกายไฟ ซึ่งสำคัญมากๆด้วยครับ
เพราะว่าแก๊สได้นักค้นหาประกายไฟด้วยเป็นตัวฉกาจเลย มันค้นเก่ง ด้วยกันทำให้มันก็เจอเสมอด้วยสิ สมมติว่าถ้าความซวยมาเยือนคุณ รถแก๊สเกิดคว่ำอยู่ด้วยกันคุณเป็นรถคันที่ขับถัดมาด้วย แล้วเกิดสถานการณ์คือเครื่องคุณดับ!! อย่าพยายามสตาร์ทรถเป็นอันขาดครับ
ก็เพราะว่าว่านั่นคือพิธีกรรมเกี่ยวกับการเรียกมัจจุราช อย่าห่วงรถ แล้วให้คุณรีบเก็บของแล้วออกจากรถ เคาะบอกให้ทราบเพื่อนร่วมทางให้รีบออกมาครับ
แล้วก็อย่าคิดนะว่าจักขับรถหนีได้ ถ้าต่างว่าเกิดรถดับคือต้องทิ้งรถแล้วค่ะ ถ้าถ้ามีรถคันใดคันหนึ่งเกิดลองสตาร์ท ไม่ใช่หรือ สมมติว่าคันที่ถัดมาเป็นคันที่สิบด้วย แล้วเพราะว่าประกายไฟที่เกิดการสปาร์คเพื่อให้รถติดเครื่องจะดึงดูดแก๊สให้เข้าหาแล้วไหม้รถให้คุณทันทีพร้อมกับที่โชคร้ายคือเหตุด้วยไฟจะวิ่งดูดไปยังต้นทางคือรถแก๊สที่คว่ำ แล้วพอไฟพร้อม แก๊สพร้อม อากาศพร้อมด้วยออกซิเจนพร้อม ให้ท่องไว้ค่ะโกโก้ครั้นซ์ยังเรียกพ่อ แล้วเพื่อนร่วมทางคันที่สามที่สี่ที่กำลังวิ่งย้อนออกมา เละค่ะ ไม่เหลือ ไม่เก่งคุมเพลิงได้แล้วค่ะ

พร้อมด้วยก็อีกสมมตินะคะ ให้เรานึกภาพตามกัน เดี๋ยวนี้โลกโซเซียล อะไรๆ ก็ทะเยอทะยานแชร์หิวแจ้งให้ทราบด้วย คุณก็คันปากอยากกราบทูลพ่อแม่พี่น้องเพื่อนพ้องทั้งหลาย แต่ง่าคุณรู้มั้ย ว่าโทรศัพท์ที่คุณถือในขณะมีแก๊สลอยอยู่รอบตัวด้วย ซึ่งมันไม่ต่างกับบ่วงที่กำลังคล้องคอคุณ แล้วไม่ต่างกับมีดไม่ใช่หรือปืนที่จ่อขมับคุณอยู่
ซึ่งสำหรับโทรศัพท์มือถืออยู่ยังไงก็ให้อยู่อย่างนั้นไปเลย แล้วอย่าไปยุ่งกับมันจนกว่าจะแน่ใจว่าสถานที่ที่คุณอยู่ ซึ่งไม่มีมวลสารแก๊สอันตรายแล้ว ถ้าถ้าหากหมายรู้ว่าผลลัพธ์เป็นยังไง ก็ว่าเหมือนข้างบนค่ะ โกโก้ครั้นซ์เรียกพ่อเลย

และก็จะขอฝากให้กับคนที่ขับรถเติมแก๊สด้วยว่าก็เพราะว่าเห็นไม่ค่อยสนใจกันเลยเท่าไหร่กับป้ายห้ามใช้มือถือ รอไม่รู้ว่าทำไม ไม่เคยอ่านข่าวว่าโทรศัพท์มือถือทำปั้มแก๊สระเบิดหรอค่ะ
แล้วก่อนคุณจะมักง่ายไม่สนใจ บ้านใหม่พร้อมอยู่ กรุณาถามคนอื่นด้วยนะคะว่า ตัวเองๆ เราก็รู้นะ เราไม่ได้เกิดวันเดียวกัน แต่ว่าตัวเองตะกลามตายวันเดียวกันกับเราป่ะ มีคนเคยเตือนแล้วด้วยนะค่ะ 

ดีไลท์-วงแหวนฯ-วัชรพล


ฉีกกรอบเดิม สู่ความทันสมัย กับโครงการบ้านเดี่ยว ดีไซน์ Modern ออกแบบให้ลงตัวทุกจังหวะการใช้ชีวิต ให้คุณใช้สอยทุกพื้นที่ได้สูงสุดกว่าใคร หลุดกรอบด้วย Adjustable wall สั่งปรับเปลี่ยนได้ตามใจ เดินทางแบบคนทันกาลสมัย เหมือน 5 นาที จากสถานีรถไฟฟ้าคูคต อุ่นใจเหนือ ใครด้วย Smart Security Home System ขยายวงกว้างความปลอดภัย คลอบคลุมทั่วทั้งโครงการ พลาดไม่ได้กับคลับเฮาส์ สวนสาธารณะ ฟิตเนส สระว่ายน้ำพร้อมทั้งบรรยากาศร่มรื่นสุดสายตา คุณพร้อมไม่ใช่หรือยัง? ที่จักฉีกตัวเอง สู่ความ Chic กับขีดสุดของการออกแบบ ที่พร้อมให้คุณมาเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ดีไลท์ วงแหวนฯ – วัชรพล 


ติดตาม อัพเดท ข่าว คอนโด ทาวน์เฮาส์ ขายบ้าน ได้ที่ http://homewatch007.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น